Đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng xe máy hoặc xe ô tô của mình bị hỏng chưa? Khi mang đến cửa hàng chuyên dụng để sửa chữa liệu bạn có từng thắc mắc rằng các thợ sửa họ căn cứ vào đâu để tìm ra hỏng hóc trong xe của mình không? Hoặc họ làm thế nào để nhận biết được mức độ hư hỏng, thiệt hại như thế nào để căn cứ vào đó rồi tiến hành sửa chữa máy móc?

Tất cả những câu hỏi ấy sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây, đó là tìm hiểu về một loại thiết bị đo lường vô cùng hữu ích đối với các loại động cơ phương tiện giao thông như xe máy do chính bạn sở hữu: Đồng hồ đo áp suất buồng đốt. 

Metrotech hi vọng sẽ giải đáp thỏa đáng tất cả những thắc mắc của quý khách hàng về đồng hồ đo áp suất buồng đốt qua bài viết này, đồng thời giúp khách hàng trang bị thêm những kiến thức cơ bản, thiết thực nhất về loại thiết bị đo lường này nhằm thành lập những nền tảng vững chắc hỗ trợ các bạn khi nảy sinh nhu cầu muốn đặt mua sản phẩm!

TÌM HIỂU CHUNG VỀ ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT BUỒNG ĐỐT

Đồng hồ đo áp suất buồng đốt là gì?

Đồng hồ đo áp suất buồng đốt
Đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Trước hết, chúng ta cùng đi tìm hiểu xem đồng hồ đo áp suất buồng đốt là gì.

Đồng hồ đo áp suất buồng đốt hay còn gọi là máy đo áp suất buồng đốt là một loại dụng cụ đo đạc nhằm kiểm tra tỷ suất nén bên trong xi lanh động cơ các xe gắn máy (thông thường là xe máy) để từ đó chuẩn đoán được mức độ hư hỏng của động cơ. 

Các thợ sửa chữa thông thường đều căn cứ vào đồng hồ đo áp suất nén buồng đốt để tiến hành xem xét và đề ra các phương án sửa chữa cụ thể, chính xác, kịp thời cho xe bị hư hại.

Xem thêm:

Đồng hồ đo áp suất gas máy lạnh

Nguyên nhân tại sao áp suất buồng đốt bị giảm

Nhìn chung, có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc áp suất trong buồng đốt có thể bị sụt giảm. Chính vì vậy, các thợ sửa xe, các nhà bảo hành thường khuyến khích khách hàng thường xuyên tiến hành đo áp suất buồng đốt sẽ kiểm tra tỉ suất nén của động cơ, để từ căn cứ đó chúng ta mới có thể chẩn đoán được chỗ nào bị hư hỏng và đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Nguyên nhân thì có rất nhiều, tuy nhiên, tổng kết lại chúng tôi đưa ra một số nguyên nhân chính dẫn đến việc áp suất buồng đốt bị giảm như sau:

  • Xéc măng của xe bị mòn hoặc bị gãy
  • Piston và xi lanh bị mòn hoặc xi lanh bị đứt
  • Xupap và đế xupap bị mòn, cháy rỗ hoặc bám muội khiến kênh xupap bị hở
  • Chỉnh khe hở nhiệt không đúng dẫn đến bị kênh 
  • Nhìn chung, chất lượng bao kín của các chi tiết trong buồng đốt đã làm tụt áp cuối kỳ nén

Vì sao cần dùng đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta lại quay trở lại bàn về công dụng của đồng hồ đo áp suất buồng đốt:

  • Công năng chính của đồng hồ đo áp suất buồng đốt là đo đạc nhằm kiểm tra tỷ suất nén bên trong xi lanh động cơ các xe gắn máy (thông thường là xe máy) để từ đó chuẩn đoán được mức độ hư hỏng của động cơ. 
  • Các thợ sửa chữa thông thường đều căn cứ vào đồng hồ đo áp suất buồng đốt xe máy để tiến hành xem xét và đề ra các phương án sửa chữa cụ thể, chính xác, kịp thời cho xe bị hư hại
  • Hỗ trợ chủ yếu trong việc đánh giá chính xác tình trạng “kín hơi” của cụm đầu lòng (su páp, bạc piston) nhằm kiểm tra xem chúng có bị “đổ, tụt, mất hơi” không. Đây cũng là công năng giúp xác định nguyên nhân động cơ máy yếu, không lên tua…. khiến xe khó nổ, không lên động tua

Thương hiệu và xuất xứ của đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Những thông tin chi tiết, cụ thể về thương hiệu và xuất xứ của đồng hồ áp suất buồng đốt sẽ được thể hiện trong bảng dưới đây:

Thương hiệuOEM
Xuất xứ của thương hiệuĐài Loan
Kích thước25 x 25 x10
Xuất xứĐài Loan
SKU7170779550785

Cấu tạo và thông số kỹ thuật của đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Cấu tạo đồng hồ đo áp suất buồng đốt
Cấu tạo đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Cấu tạo của đồng hồ đo áp suất buồng đốt: Gồm 9 chi tiết:

  • Một đồng hồ có dải đo nằm trong khoảng từ 0 đến 21 Kg/cm2 (0-300Psi)
  • 4 đầu ngắn kết nối lỗ bugi có ren phù hợp cho tất cả các xe gắn máy thông dụng tại Việt Nam
  • 1 kiểm tra nhanh dạng thẳng có cao su
  • 1 đầu kiểm tra nhanh chếch 45 độ có cao su
  • 1 ống mềm nối trung gian
  • 1 đầu chân ren bugi bằng nhôm dạng thanh dài

Bảng thông số kỹ thuật của đồng hồ đo áp suất buồng đốt được thể hiện chi tiết trong ảnh dưới đây:

Thông số kỹ thuật của đồng hồ đo áp suất buồng đốt
Thông số kỹ thuật của đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Cụ thể như sau:

  • Model của đồng hồ: VT-10
  • Xuất xứ tại: Đài Loan
  • Có 1 đồng hồ hiển thị số
  • Có 2 Ống nối chuyển đổi loại dài đầu cao su (chuyên sử dụng cho các dòng xe máy có cấu tạo quy lát ngắn, không vướng)
  • Có 4 đầu chuyển đổi ngắn: M18x1.5, M14x1.25, M10x1.0 và M12x1.25 được kết nối lỗ bugi có ren phù hợp cho tất cả các xe gắn máy thông dụng tại Việt Nam
  • Có 4 loại đầu nối chuyên dụng với các chỉ số như sau: 10 ngắn – 10 dài – 12 – 14 milimet

ÁP SUẤT TRONG BUỒNG ĐỐT BAO NHIÊU THÌ ỔN?

Tùy từng loại động cơ khác nhau mà ta điều chỉnh áp suất trong buồng đốt khác nhau sao cho phù hợp, hợp lý. Cụ thể như sau:

Trong điều kiện động cơ xe máy có bộ hơi tốt, trong quá trình động cơ đang làm việc thì có số vòng quay cao hơn, hút được nhiều hỗn hợp hơn. Lúc này, những thông số được đưa ra sẽ có áp suất nén nằm trong khoảng đó:

  • Đối với động cơ xăng: Ở cuối kỳ nén, áp suất trong xi lanh có thể đạt tới 7 đến 12 kG/cm2
  • Đối với động cơ diesel: Ở cuối kỳ nén, áp suất trong xi lanh có thể đạt tới 35 đến 40 kG/cm2

Trong trường hợp tiến hành đo áp suất với một động cơ cụ thể thì các thông số sẽ hiển thị kết quả phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Đối với động cơ xăng: Số vòng quay khởi động: từ 50 đến 100v/p  
  • Đối với động cơ diesel: Số vòng quay khởi động từ: 100-150v/p nên mức độ nạp hỗn hợp còn thấp, dẫn đến kết quả cũng sẽ thấp hơn.

Ngoài ra, chất lượng của bộ hơi còn tốt hay đã kém cũng là yếu tố quyết định xem áp suất trong buồng đốt bao nhiêu thì ổn.

CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT BUỒNG ĐỐT

Cách sử dụng đồng hồ đo áp suất buồng đốt
Cách sử dụng đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Để sử dụng đồng hồ đo áp suất buồng đốt một cách chính xác, đem lại hiệu quả cao, chúng tôi khuyến khích khách hàng nên làm tuần tự theo từng bước cụ thể sau:

  1. Trước khi thực hiện kiểm tra nén thì chú ý tắt hệ thống đánh lửa và phun nhiên liệu. Đại đa số các nhà sản xuất đều sẽ khuyến khích khách hàng nên làm nóng động cơ trước trong quá trình thử nghiệm lần đầu tiên
  2. Trong quá trình thử, chú ý đặt tấm ga vào vị trí hoàn toàn mở nhằm cho phép lượng không khí (không cần bị giới hạn) vào các xi lanh 
  3. Phải hủy bỏ toàn bộ các bugi từ động cơ xe
  4. Sau đó kết nối với nút khởi động từ xa đến hệ thống khởi động
  5. Lấy đồng hồ đo áp suất của dụng cụ lắp đặt đồng hồ đo vào lỗ bugi của xi lanh thứ nhất, chú ý hết sức cẩn thận khi thực hiện điều này
  6. Cho phép động cơ khởi động bằng cách kết nối với bộ sạc pin vào ô tô để duy trì tốc độ không đổi và bình thường nhằm đạt được kết quả kiểm tra chính xác
  7. Sau đó ấn nút khởi động từ xa rồi quan sát chỉ số đọc được sau vòng thử lần thứ nhất của động cơ
  8. Để động cơ tiến hành xoay bốn vòng quay rồi quan sát việc đọc sau lần thử thứ tư. Việc đọc sẽ tăng dần lên với mỗi lần thử
  9. Chú ý ghi chép lại các giá trị đọc được trong quá trình quan sát nhằm lấy căn cứ để so sánh các xi lanh sau quá trình kiểm tra
  10. Sau khi ghi chép lại các giá trị cần kiểm tra thì tiến hành tháo đồng hồ ra khỏi xi lanh
  11. Tiến hành tháo áp suất ra khỏi xi lanh bằng van xả mét
  12. Sau khi hoàn thành toàn bộ quy trình kiểm tra thì đem các kết quả đi so sánh
Cách đọc thông số trên đồng hồ đo áp suất buồng đốt
Cách đọc thông số trên đồng hồ đo áp suất buồng đốt

Chú ý: Khâu so sánh kết quả đo thực hiện như sau:

Trong trường hợp có một hoặc nhiều xi lanh thấp hơn các loại xi lanh khác thì tiếp tục tiến hành thử nghiệm ướt theo quy trình sau:

  • Lấy một lượng dầu nhỏ sau đó đổ vào một xi lanh yếu hơn
  • Tiếp đó tiền hành cài đặt lại máy đo trên xi lanh và tiến hành kiểm tra
  • Trong trường hợp áp suất nén tăng thì nguyên nhân có thể do các xéc măng, xi lanh bị mòn hoặc hư hỏng

Ngược lại, trong trường hợp áp suất không thay đổi hoặc vẫn thấp thì nguyên nhân là do xupap bị két, không khớp hoặc do có khí lọt ở gioăng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng đồng hồ đo áp suất buồng đốt:

  • Bắt buộc phải dùng ắc quy đã được sạc đầy đủ điện nhằm giúp cho động cơ có thể đạt được đủ tốc độ tiêu chuẩn là 250v/p
  • Thực hiện quá trình kiểm tra áp suất nén trên các xi lanh theo cùng một phương pháp, không sử dụng nhiều phương pháp lẫn lộn nhau, kết quả đo sẽ không chính xác
  • Quá trình đo thử nghiệm diễn ra càng nhanh càng tốt
  • Chú ý khuyến khích tiến hành việc kiểm tra ướt nếu áp suất nén ở một hoặc nhiều xi lanh thấp

METROTECH – ĐƠN VỊ CHUYÊN NGHIỆP CUNG CẤP ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT BUỒNG ĐỐT CHẤT LƯỢNG, UY TÍN

Nhìn chung, như đã chia sẻ ở phần trên, đồng hồ đo áp suất buồng đốt là một loại dụng cụ đo đạc hữu ích nhằm kiểm tra tỷ suất nén bên trong xi lanh động cơ các xe gắn máy (thông thường là xe máy) để từ đó chuẩn đoán được mức độ hư hỏng của động cơ. Từ đó giúp các thợ sửa chữa căn cứ vào máy đo áp suất buồng đốt để tiến hành xem xét và đề ra các phương án sửa chữa cụ thể, chính xác, kịp thời cho xe bị hư hại.

Qua bài viết trên, METROTECH hi vọng đã giải đáp được phần nào những thắc mắc của quý khách hàng và giúp khách hàng trang bị thêm cho mình những thông tin, kiến thức cần thiết về đồng hồ đo áp suất buồng đốt, đồng thời nếu khách hàng còn có nhu cầu muốn tìm mua đồng hồ đo áp suất buồng đốt uy tín, đảm bảo chất lượng cao để kiểm tra động cơ, sửa chữa các loại xe máy, hãy đừng ngần ngại mà tìm đến chúng tôi!

METROTECH – Đại lý cung cấp máy móc thiết bị thí nghiệm uy tín Việt Nam luôn đảm bảo những cam kết bền vững:

  • Phương châm luôn được đề cao hết mực của Metrotech: “Chất lượng là sự bảo đảm tốt nhất lòng trung thành của khách hàng” 
  • Luôn đặt lợi ích của quý khách hàng lên trên hết: Cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm và dịch vụ; Sẵn sàng chủ động tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm và dịch vụ; Giải quyết mọi vấn đề, khúc mắc một cách nhanh chóng; Tiết kiệm chi phí, thời gian và tiền bạc; Cung cấp các dịch vụ ưu đãi của Công ty….
  • Trung thực và minh bạch luôn là châm ngôn của chúng tôi
  • Giá cả đồng hồ đo áp suất buồng đốt cạnh tranh, hợp lý 
  • Metrotech luôn sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu và đáp ứng mọi nhu cầu của đối tác quan trọng nhất chính là những quý khách hàng của công ty

Mua hàng tại METROTECH sẽ nhận được các dịch vụ ưu đãi, hỗ trợ dài lâu và uy tín, không sợ lo hư hỏng sản phẩm! 

Xin hãy vui lòng liên hệ cho bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi theo địa chỉ liên hệ sau nếu các bạn gặp phải vướng mắc, rắc rối khó giải quyết trong các khâu như vận chuyển, chăm sóc khách hàng, chiết khấu, ưu đãi….:

  • Số điện thoại: 0888203779 
  • Địa chỉ email: info@metrotech.vn
  • Địa chỉ: 618 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TPHCM

Mọi ý kiến đóng góp của khách hàng sẽ là tài sản vô giá để METROTECH cải thiện dịch vụ của mình để mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất!

Bài viết liên quan

Subscribe
Notify of
guest
0 Nhận xét
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Zalo
Hotline
Zalo
Hotline
Zalo Zalo
Hotline Hotline